Con tằm

Con tằm

Ngày xưa, có một người con gái tên là Tơ cha mẹ đều mất sớm, phải đem thân đi ở hầu hạ một bà góa giàu có. Tánh tình của bà chủ nhà ác nghiệt quá đỗi khiến một hôm thị Tơ phải bỏ trốn đi, chạy vào một khu rừng, nghĩ bụng thà chết vào miệng thú dữ còn hơn là ở mãi trong cảnh khốn khổ bị hành hạ hàng ngày. Thị Tơ đi được một quãng khá xa, phần bấy lâu nay ăn uống thiếu thốn đuối sức, phần vất vả băng rừng lội suối, nên ngã ngất nằm trên một tảng đá.

  • Đăng lúc : 1 năm trước
Thế nào là Megabyte, Gigabyte, Terabyte?

Thế nào là Megabyte, Gigabyte, Terabyte?

Những thuật ngữ này thường được sử dụng trong thế giới tính toán để mô tả không gian đĩa hoặc  không gian lưu trữ dữ liệu và bộ nhớ hệ thống. Chẳng hạn, chỉ vài năm trước đây, chúng ta đã sử  dụng thuật ngữ Megabyte khi mô tả không gian ổ đĩa cứng. Ngày nay, bạn thường xuyên nghe tới  thuật ngữ Gigabyte khi mô tả ổ đĩa cứng. Trong một tương lai không xa, Terabyte sẽ trở thành một  thuật ngữ được sử dụng phổ biến. Nhưng chúng là gì? Đây mới chính là điều rắc rối bởi vì có đến ít  nhất 3 định nghĩa được chấp nhận đối với mỗi thuật ngữ.

  • Đăng lúc : 1 năm trước
Các câu truyện truyền thuyết gắn liền với thời Hồng Bàng

Các câu truyện truyền thuyết gắn liền với thời Hồng Bàng

Thời Hồng Bàng được gắn với nhiều truyền thuyết. Dù có thể độ chính xác không cao do được truyền miệng qua nhiều thế hệ, các truyền thuyết cho thấy nhiều khía cạnh đời sống văn hóa và chính trị ở Việt Nam thời kỳ này. Đó là những truyền thuyết quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam ta.

  • Đăng lúc : 1 năm trước
Nhà Thục và nước Âu Lạc

Nhà Thục và nước Âu Lạc

Theo truyền thuyết và sử cũ thì An Dương Vương tên là Thục Phán là cháu vua nước Thục. Nước Thục này không phải là nước Thục ở vùng Tứ Xuyên thời Chiến Quốc (Trung Quốc) mà là một bộ tộc đă tới vùng Bắc Bộ từ lâu, sống xen kẽ với người Lạc Việt và người Thái. Tục gọi là người Âu Việt. Chuyện xưa kể rằng: Vua Hùng Vương có người con gái nhan sắc tuyệt vời tên là Mị Nương. Vua nước Thục nghe tin, sai sứ sang cầu hôn. Vua Hùng Vương muốn gả nhưng Lạc Hầu can rằng: Thục muốn lấy nước ta, chỉ mượn tiếng cầu hôn đó thôi. Không lấy được Mị Nương, Thục Vương căm giận, di chúc cho con cháu đời sau thế nào cũng phải diệt nước Văn Lang của vua Hùng. Đến đời cháu là Thục Phán mấy lần đem quân đi đánh nước Văn Lang. Nhưng vua Hùng Vương có tướng sĩ giỏi, đă đánh bại quân Thục. Vua Hùng Vương nói: ta có sức thần, nước Thục không sợ hay sao? Bèn chỉ lo yến tiệc không lo việc binh bị. Bởi thế, khi quân Thục lại kéo đến đánh nước Văn Lang, vua Hùng còn trong cơn say. Quân Thục đến gần, vua Hùng trở tay không kịp phải bỏ chạy rồi nhảy xuống sông tự tử. Tướng sĩ đầu hàng. Thế là nước Văn Lang mất.

  • Đăng lúc : 1 năm trước
Các Thái Thượng Hoàng trong thời kỳ phong kiến Việt Nam

Các Thái Thượng Hoàng trong thời kỳ phong kiến Việt Nam

Thái thượng hoàng gọi tắt là thượng hoàng, ngôi vị mang nghĩa là "vua bề trên" trong triều. Tùy từng hoàn cảnh lịch sử, thực quyền của thượng hoàng khác nhau. Thượng hoàng có thể giao toàn quyền cho vua hoặc vẫn nắm quyền chi phối việc triều chính; hoặc có thể thượng hoàng chỉ mang danh nghĩa.

  • Đăng lúc : 1 năm trước